Tư vấn 24/7

0988 667 672

NHỮNG LƯU Ý KHI CHỌN ĐỒNG HỒ ĐO ÁP SUẤT

Công nghệ sử dụng trong thiết bị đo áp suất đã có mặt trong hơn một thập kỉ, và thiết bị đo áp suất vẫn là một trong những phương pháp phổ biến để đo lường áp suất hiện nay. Phần lớn các loại đồng hồ đo áp suất vẫn kết hợp nguyên lí ống Bourdon, khớp nối và bộ chuyển động, cùng với kim chỉ và mặt số để hiển thị tình trạng áp suất.

Đồng hồ đo áp suất có thể được sử dụng để theo dõi áp suất chất lỏng và áp suất chất khí trong nhiều ứng dụng bao gồm thủy lực và khí nén, y tế, máy bơm và máy nén, thiết bị điều khiển điện lạnh,… Ngoài việc báo áp suất trên mặt đồng hồ thì một số loại đồng hồ được trang bị đầu ra để theo dõi các biến số khác như nhiệt độ.

Hôm nay, 3T xin được nói về một số vấn đề cần lưu ý khi chuẩn bị đặt hàng đồng hồ đo áp suất.

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI LỰA CHỌN ĐỒNG HỒ ĐO ÁP

Có rất nhiều yếu tố cần phải xem xét khi ta bắt đầu lựa chọn đồng hồ đo áp suất cho ứng dụng.

Điều đầu tiên cần quan tâm là về thông số kĩ thuật và hệ thống yêu cầu, bao gồm cả yếu tố chi phí và độ an toàn cũng như độ chính xác cần thiết. Đồng hồ đo áp có thể đo được nhiều độ chỉnh xác từ ±0.25, ±0.5, ±1, ±1.5 và từ 2 tới 2.5 phần trăm. Cũng có nhiều thang đo để lựa chọn như thang đo đơn hay thang đo đôi. Độ chính xác cần thiết cho các hệ thống mới có thể khác biệt đối với các thiết bị thay thế.

Yêu cầu kĩ thuật cũng đóng vao trò quan trọng trong độ chính xác của thiết bị. Độ chính xác cao thì cần phải có mặt đồng hồ lớn để có thể thể hiện và có thể đọc được các mức tăng nhỏ của áp suất, do đó kích cỡ không gian cũng là một yếu tố cần xem xét. Ngoài ra thì khả năng đọc được thang đo từ xa cũng là một yếu tố tùy thuộc vào hoàn cảnh vật lý của hệ thống hoặc ứng dụng. Việc chọn đồng hồ cũng phải cho phép tăng khả năng có thể đọc từ khoảng cách yêu cầu.

Để có thể chọn được phạm vi áp suất chính xác cho một thiết bị đo khi đo ứng dụng có áp suất mạnh với xung động và tăng giảm đột ngột, hãy chọn thang đo áp suất “full-scale” để khi đo thì áp suất sẽ nằm ở khoảng giữa ( từ 50% tới 75%) của thang để có thể cho phép áp suất giao động bởi xung và những áp suất tăng vọt.

Những yếu tố kĩ thuật khác cần được xem xét bao gồm tình trạng quá áp hay mất độ chính xác của thiết bị đo. Những môi chất cần xử lý thường chảy qua một hệ thống đường ống với áp suất tương đối cao, và một thiết bị đo áp thường được đặt để theo dõi quá trình này. Vấn đề là khi bật hoặc tắt bơm hay khi van mở hoặc đô, môi chất xả qua đường ống và gây áp suất tăng đột ngột, điều này có thể khiến thiết bị bị hư hại. Để tránh chuyện này thì chúng ta nên sử dụng loại đồng hồ đo áp suất dành cho những ứng dụng có sự tăng áp và tăng vọt trong hệ thống. Có thể dùng thêm những sản phẩm bảo vệ sự quá áp như miếng cao su hoặc van rồi lắp đặt vào những vị trí mà áp suất tăng vọt có thể xảy ra.

Độ chính xác của đồng hồ đo áp cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nhiệt độ. Cứ sau 10 độ C nhiệt độ tính từ mức nhiệt độ khi thiết bị được hiệu chuẩn (calibration), người dùng có thể gặp mức độ sai số lên tới ±0.4%. Nguyên nhân là do sự thay đổi mức độ đàn hồi hoặc tốc độ của lò xo của những phần thuộc ống Bourdon với nhiệt độ. Mặc dù chúng ta khó có thể tránh được sự thay đổi nhiệt độ của môi trường, ảnh hưởng của nhiệt độ có thể được giảm thiểu. Trong những ứng dụng có hơi nước, người ta thường lắp đặt thêm cuộn syphon hay dây syphon để tản nhiệt. Một thiết bị thông dụng khác là lắp một màng được gắn cố định với ống dẫn để tách thiết bị đo ra khỏi nguồn nhiệt cao. Có nhiều cách thức để giảm thiểu sự ảnh hưởng của môi chất trong hệ thống đường ống mà giúp cho thiết bị chịu được nhiệt độ lên tới 315°C (khoảng 600°F). Trong điều kiện môi trường lạnh khắc nghiệt, nhiều người dùng sử dụng các thiết bị theo dõi nhiệt thông qua dấu điện hoặc dấu hơi nước. Nhiệt độ môi trường là một vấn đề quan trọng cần phải lưu ý kĩ khi ta chọn đồng hồ áp suất . Để giải quyết những vấn đề về nhiệt độ,  chúng ta có thể xem xét một số thiết bị để lắp đặt kèm theo dựa vào nhiệt độ vận hành của thiết bị như: màng, ống dẫn (capillaries), các yếu tố làm mát hoặc ống syphon. Các thiết bị này có thể tản nhiệt và giúp bảo vệ thiết bị.

Một yếu tố khác có thể gây hỏng thiết bị đó là ăn mòn. Ống Bourdon có thể bị hư hại do hóa chất ăn mòn trong môi chất hoặc môi trường xung quanh. Các chất này có thể khiến ống bị thủng gây rò rỉ môi chất hoặc bị hư nhanh do áp lực các vết nứt. Do đó, chúng ta cần phải nhận biết được những môi chất, môi trường như thế nào để chọn lớp vỏ ngoài cũng như cấu tạo phù hợp cho các thiết bị đo. Cũng có thể dùng màng để bào vệ thiết bị từ sự ăn mòn của môi chất.

Độ rung cũng ảnh hưởng đáng kể tới hiệu suất đo. Sự rung động có thể là do máy bơm, động cơ và các thiết bị có động cơ quay khác có thể gây ra hao mòn qua mức và có thể làm hỏng các bộ phận bên trong của đồng hồ áp suất ( gồm ống Bourdon và các bánh răng chuyển động). Độ rung cũng gây khó khăn trong việc đọc chính xác số liệu do kim chỉ trên đồng hồ bị dao động. Một trong những nguyên nhân thường xuyên gây hỏng đồng hồ áp là do chịu rung liên tục. Biện pháp khắc phục được sử dụng nhiều là đổ dầu glycerin hoặc silicon. Đổ dầu vào đồng hồ không chỉ giúp giảm độ rung cho con trỏ mà còn góp phần bảo vệ cũng như bôi trơn những bộ phận chuyển động bên trong.

Hình ảnh đồng hồ áp suất có dầu

Đồng hồ đo áp suất có rất nhiều loại ren nối, kích cỡ và kiểu lắp, vỏ ngoài khác nhau. Kết nối ren phải được chọn kĩ tùy thuộc vào yêu cầu của hệ thống vào ứng dụng.

KẾT LUẬN

Có rất nhiều lựa chọn về phụ kiện để xem xét khi chọn lựa một thiết bị đo áp suất. Bộ giảm sốc có thể giúp tăng khả năng đọc số liệu bằng cách giảm áp lực, áp suất tăng vọt. Bộ điều áp xoay có thể điều chỉnh đường ngắm để tăng khả năng đọc thông số. Kim chỉ tối đa là thiết bị dùng để xác định áp suất tăng vọt trong hệ thống. Chúng có thể có ích trong quá trình khởi động và xử lí sự cố trong hệ thống nhưng mặt khác lại thêm vào một lỗi cho thiết bị do tăng tải trọng lên ống Bourdon.

Những phụ kiện khác bao gồm kim chỉ, được sử dụng để xác định giá trị của áp suất hoạt động tối đa hoặc tối thiểu hay giá trị chân không, và vỏ cao su bảo vệ thiết bị giúp chống sốc và chống rung.

Mặc dù đồng hồ áp suất là một thiết bị có vẻ đơn giản nhưng điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố trên trước khi lựa chọn để có thể chọn được sản phẩm phù hợp với ứng dụng để thiết bị hoạt động tốt nhất

=============================================================================================

Công ty TNHH dịch vụ kĩ thuật 3T – 3TENGINEERING

Hotline/Zalo: 0988.667.672(Mr.Dương) 
Email:duong@3tengineering.com.vn
 

Một số loại đồng hồ đo áp suất:

Bài Viết Liên Quan