Tư vấn 24/7

0988 667 672

GIỚI THIỆU VỀ CÁC LOẠI ĐỒNG HỒ ĐO ÁP SUẤT

Hôm nay công ty dịch vụ kỹ thuật 3T xin gửi tới các bạn bài viết về các dạng đồng hồ đo áp suất.

Công nghệ đo áp suất

Đồng hồ đo áp suất là các thiết bị khá đơn giản mặc dù có nhiều cân nhắc để đi vào lựa chọn công cụ tốt nhất cho ứng dụng cụ thể của bạn. Sự khác biệt rõ ràng nhất, khi nhìn vào đồng hồ đo áp suất, là một số là kỹ thuật số trong khi những người khác là tương tự. Trong khi họ thực hiện vai trò cơ bản giống nhau, đồng hồ đo analog và kỹ thuật số sử dụng công nghệ khác nhau và vượt trội trong các điều kiện khác nhau.

 Dù vậy vẫn có rất nhiều lựa chọn để quí khách cân nhắc và chọn ra được sản phẩm phù hợp nhất cho mục đích sử dụng của quí khách. Khác biệt dễ nhận thấy nhất đó là một số loại đồng hồ đo áp suất là điện tử trong khi một số loại khác sử dụng analog(cảm biến). Vai trò của cả hai loại về cơ bản là khá giống nhau, nhưng mỗi loại lại có kĩ thuật công nghệ và ưu điểm vượt trội tùy vào các điều kiện khác nhau.

1. Đồng hồ đo analog:

Đồng hồ đo áp suất analog, thường được gọi là đồng hồ đo cơ học, sử dụng kim chỉ vào một số trên thang đo tương ứng với áp suất cảm biến được. Đồng hồ đo áp suất analog rất dễ tìm vì khả năng chính xác, giá thành phải chăng mà không cần năng lượng hoặc bảo trì.

Đồng hồ đo analog có thể được điều chỉnh để phù hợp với hầu như bất kỳ ứng dụng nào. Đủ chính xác để sử dụng như đồng hồ đo kiểm tra, đủ đáng tin cậy để sử dụng trong các môi trường cần xử lý phức tạp, đủ chắc chắn để sử dụng trong công nghiệp và giá thành rẻ cho mục đích thương mại.

Hầu hết các đồng hồ đo analog dựa trên một trong hai nguyên tắc đo lường:

Ống Bourdon :  Đồng hồ đo bằng ống bourdon là loại đồng hồ analog phổ biến nhất được sử dụng. Ống Bourdon dựa trên nguyên tắc ống cong có xu hướng thẳng ra khi chịu áp lực. Ống được nối với một thiết bị đánh dấu để tất các dao động tinh tế nhất do áp suất biến động đều được biểu thị trên thang đo hiệu chuẩn áp suất trên mặt đồng hồ.

ĐỒNG HỒ ĐO ÁP SUẤT ỐNG BOURDON

Đồng hồ đo áp suất ống Bourdon có thể hoạt động tốt trong hầu hết mọi trường hợp, đặc biệt là các trường hợp có áp suất từ ​​trung bình đến rất cao. Chúng rất dễ để chế tạo, không tốn kém và dễ sử dụng. Ống Bourdon cũng cung cấp độ tuyến tính ưu việt và có thể chính xác tới ± 0,1% cũng phù hợp để sử dụng trong các phép đo chính xác.

Chúng thiếu độ nhạy trong trường hợp cần đọc được thông số có độ chính xác cao ở áp suất thấp và có thể quá nhạy với những xung động,chấn động hoặc có thể bị đình trệ. Ống Bourdon có thể xảy ra phản ứng chậm, vì thế nên thường không được sử dụng trong các trường hợp liên quan đến biến động áp suất nhanh. Thêm vào đó thì cũng giống như các loại đồng hồ cơ học khác, ống Bourdon không thể thực hiện các phép đo áp suất tuyệt đối hay cũng không chuyên về các phép đo chính xác.

Đồng hồ đo áp suất ống xếp (Bellows) : là một giải pháp tuyệt vời để đo các áp suất có phạm vi dưới áp suất lý tưởng của đồng ho đo áp suất Bourdon. Đồng hồ đo áp suất tuyệt đối chứa một bộ phận đàn hồi có thể giãn ra và co lại để phản ứng lại với những thay đổi của áp suất. Các ống xếp bên trong được kết nối với một thiết bị đánh dấu để các dao động áp suất tinh tế được thể hiện trên thang đo hiệu suất chuẩn áp trên mặt đồng hồ.

Đồng hồ Analog được sử dụng rộng rãi vì lý do là chúng cho các phép đo có độ chính xác cao cùng với thang đo rộng và giá thành ổn. Dù cho nó không bì được với một số tính năng của đồng hồ kĩ thuật số, nhưng đồng hồ Analog có được sự cân bằng nhiệt độ để cho ra độ chính xác cao, dùng chất lỏng để làm dịu đi chuyển động và nhiều kích cỡ số để tăng cường độ hiển thị cũng như tiết kiệm diện tích.

2. Đồng hồ kỹ thuật số:

Đồng hồ đo áp suất kỹ thuật số sử dụng cảm biến tiên tiến và bộ vi xử lý để hiển thị các chỉ số áp suất có độ chính xác cao trên mặt đồng hồ. Mặc dù thường đắt hơn đồng hồ đo analog, đồng hồ đo kỹ thuật số cung cấp một số tính năng làm cho chúng trở thành lựa chọn thay thế hấp dẫn cho một số ứng dụng.Mặc dù giá thành của chúng thường đắt hơn so với đồng hồ analog, đồng hồ đo kĩ thuật số lại có một số tóm năng khiến chũng trở thành lựa chọn để thay thế trong một số trường hợp.

Đồng hồ đo kỹ thuật số cung cấp kết quả đọc nhanh chóng và dễ dàng. Thay vì phải đếm băm để đọc áp suất, đồng hồ đo kỹ thuật số cung cấp độ phân giải lên đến 0,01 hoặc 0,001 làm cho chúng lý tưởng cho áp suất rất thấp hoặc thay đổi áp suất gia tăng nhỏ, chẳng hạn như những thay đổi khi kiểm tra rò rỉ. máy đo tương tự.

Đồng hồ đo kỹ thuật số hiển thị kết quả nhanh chóng và dễ dàng. Thay vì phải chia nhỏ thành các vạch để hiển thị áp suất như đồng hồ analog thì đồng hồ kĩ thuật số có độ phân giải nhỏ đến 0,01 hoặc 0,001 khiến chúng khá lý tưởng để sử dụng trong các trường hợp có áp suất thấp cũng như những thay đổi áp suất nhỏ, như thường được thấy khi kiểm tra rò rỉ, điều mà bất khả thi nếu sử dụng đồng hồ analog.

Đồng hồ đo áp suất kỹ thuật số có ít bộ phận chuyển động hơn so với đồng hồ đo analog khiến chúng đáng tin cậy hơn. Vận hành đơn giản nhưng lại được lập trình để đo được nhiều đơn vị áp lực và có thể gửi kết quả hiển thị đến máy tính, trình ghi dữ liệu hoặc công cụ khác để lưu trữ hoặc phân tích

Hầu hết các đồng hồ đo áp suất kỹ thuật số dựa trên một trong hai công nghệ đo lường sau:

Đồng hồ đo sức căng(strain gauge) : cảm biến đo độ căng dựa trên hiệu ứng cảm biến gia tốc áp trở, mô tả những thay đổi về điện trở suất của chất bán dẫn hoặc kim loại – silicon thường, màng polysilicon mỏng, liên kết lá kim loại, màng dày hoặc màng mỏng phún xạ – khi áp suất máy căng ra. Phổ biến nhất công nghệ này bao gồm một màng che với khuôn kim loại được lắp đặt bên trong. Áp suất tác động và màng che, và ngay lập tức, máy đ0Áp lực gia tăng gây ra cơ hoành, và sau đó, máy đo biến đổi ảnh hưởng đến điện trở suất. Sự thay đổi đó được đo và chuyển đổi thành tín hiệu điện tỉ lệ thuận với áp suất. Nói chung, đồng hồ đo sức căng được liên kết để tạo thành một mạch cầu Wheatstone để tối đa hóa đầu ra của cảm biến và để giảm độ nhạy cảm với lỗi.

Áp điện : Cảm biến áp điện phụ thuộc vào hiệu ứng áp điện trong một số vật liệu như thạch anh để đo sự căng của cơ chế cảm biến do áp suất. Khi áp suất được áp dụng, điện tích phát triển trên toàn bộ cảm biến theo tỷ lệ với lực.

Những điều cần xem xét khi lựa chọn đồng hồ đo áp suất:

  • Loại và phạm vi áp suất là gì?
  • Đầu ra có cần thiết không? Nếu có thì loại nào?
  • Độ chính xác cần là bao nhiêu?
  • Đơn vị đo lường nào được ưa dùng hơn?
  • Có yêu cầu quá trình liên kết nào không?
  • Có bất kỳ vấn đề nào về khả năng tương thích vật liệu hoặc kháng hóa chất không?
  • Phạm vi nhiệt độ là bao nhiêu gì? Có cần bù trừ gì không?
  • Áp suất nổ là gì?
  • Có cần sự chấp thuận của cơ quan nào không?
  • Kích thước mặt số đồ đồng hồ được ưa dùng là gì?

Công ty Dịch vụ Công nghệ 3T là một tổ chức kinh doanh cung cấp chuyên nghiệp với các sản phẩm là thiết bị đo đạc, van và bơm chân không ở Việt Nam.

3T cung cấp cho tất cả khách hàng các giải pháp cho các nhu cầu đo lường có liên quan tới mức độ, lưu lượng, áp suất, nhiệt độ, điểm sương, độ ẩm, máy dò khí, màn hình hiển thị, bộ tổng hợp…

Khách hàng mà chúng tôi hướng đến là bao gồm các ngành công nghiệp trọng yếu như Thực phẩm và Đồ uống, Dược phẩm, HVAC, Hóa chất & Hóa dầu, dầu & khí, bột giấy & giấy, năng lượng & năng lượng.

3T tự hào là nhà phân phối của các công ty uy tín với các sản phẩm chất lượng như Matic (Italy), Dwyer(Hoa Kì), New-Flow (Đài Loan), Atlantis (Đài Loan), Metertalk(Singapore), Flowtech, Nivelco (Hungary) …

Mọi thông tin sản phẩm quí khách có thể tìm hiểu trên website. Quý khách có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm hoặc giá cả vui lòng liên hệ qua mail hoặc điện thoại:

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ KỸ THUẬT 3T

60 Nguyễn Cửu Đàm, P. Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM

Phone: 0988.667.672

Email: duong@3tengineering.com.vn

Bài Viết Liên Quan