Tư vấn 24/7

0988 667 672

ĐỒNG HỒ ĐO LƯU LƯỢNG BẰNG SÓNG SIÊU ÂM

Phân khúc đồng hồ đo lưu lượng bằng sóngsiêu âm theo các nguyên lý hoạt động (CLAMP-on/Inline), kỹ thuật đo, số đường dẫn, end-user, khu vực – dự báo toàn cầu đến năm 2024.

Phân khúc nhóm đồng hồ đo lưu lượng bằng sóng siêu âm dự kiến sẽ đạt đến con số 2,1 tỷ USD đến năm 2024, với tỷ lệ tăng trưởng luỹ kế hàng năm (Compound Annual Growth RateCAGR 6,5% theo dự tính đạt 1,5 tỷ USD trong 2019. Sự tăng trưởng này có thể là do các yếu tố như việc tăng các “dự án đầu tư xanh” tại Trung Quốc, nhu cầu về công nghệ đo lưu lượng tiên tiến tăng cao, và tăng các hoạt động thăm dò dầu khí đá phiến tại Mỹ.

Đồng hồ đo lưu lượng siêu âm dựa trên độ chênh lệch thời gian (Transit-time Flow Meter) được dự báo đóng góp tỷ trọng cao nhất trong giai đoạn dự báo.

Đồng hồ đo lưu lượng bằng sóng siêu âm, dựa theo nguyên lý đo, được phân loại ra theo transit-time (sử dụng sự khác biệt về thời gian mà tín hiệu siêu âm cần để truyền khoảng cách giữa các đầu dò ở khoảng cách cụ thể với nhau để đo tốc độ dòng thể tích của môi trường) # Doppler (bộ chuyển đổi tích hợp hoặc bộ kẹp) và hybrid. Nguyên lý đo (transit-time) dự kiến sẽ chiếm thị phần lớn nhất với sự tăng trưởng nhanh nhất do ưu thế về đo lưu lượng đa đường (bi-directional) và độ chính xác cao. Dự kiến sẽ chiếm tới 80 – 85% trong tổng thị phần toàn cầu. Công nghệ đo này được đánh giá đem lại lợi nhuận cao hơn so với nguyên lý Dopple#Hybrid. Hơn nữa, loại đồng hồ đo lưu lượng này được sử dụng nhiều trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí; xử lý nước sạch, nước thải để đo dòng chảy của khí và chất lỏng.

Ngành công nghiệp dầu khí dự kiến sẽ là phân khúc thị trường tăng trưởng nhanh nhất trong giai đoạn dự báo.

Phân khúc đồng hồ đo lưu lượng bằng sóng siêu âm, theo người sử dụng cuối (end-user), được xem xét trong ngành dầu & khí, xử lý nước sạch/nước thải, và tái tạo năng lượng. Nhóm ngành dầu khí được tính là thị trường phát triển nhanh nhất cho đồng hồ đo lưu lượng dạng siêu âm bởi vì yêu cầu đo lưu lượng chính xác cao trong ứng dụng “custody transfer” (chuyển giao quyền giám sát trong ngành dầu khí đề cập đến các giao dịch liên quan đến vận chuyển chất vật lý từ nhà khai thác này sang nhà khai thác). Nó cũng được ứng dụng trong việc kiểm tra bơm, methanol & đo phun nước, kiểm định đồng hồ đo dòng bên trong, và các phương pháp đo nước. Một vài hãng sản xuất nổi tiếng cho đồng hồ đo lưu lượng dạng siêu âm trong ngành CN này như CameronKatronicEndress+HauserKrohne và Emerson. Theo thống kê của BP Statistical Review of World Energy 2019, lĩnh vực sản xuất khí của Saudi Arabia đã đang tăng trưởng khoảng 4 – 5% mỗi năm, dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu về đồng hồ đo lưu lượng dạng siêu âm trong những năm tới.

Châu Á Thái Bình Dương dự kiến sẽ chiếm thị trường lớn nhất trong giai đoạn dự báo.

Theo báo cáo này, thị trường nhóm đồng hồ đo lưu lượng bằng siêu âm đã được phân tích trong tương quan tại 5 khu vực, cụ thể là: Bắc Mỹ, Châu Âu, Nam Mỹ, Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông & Châu Phi. Khu vực Châu Á Thái Bình Dương được ước tính là thị trường lớn nhất trong giai đoạn 2019 – 2024. Sự phát triển của khu vực này chủ yếu được thúc đẩy bởi hầu hết các hãng sản xuất lớn hoạt động trong thị trường thiết bị đo lưu lượng có nhà máy sản xuất ở Châu Á Thái Bình Dương, vì chi phí sản xuất trong khu vực này thấp hơn so với các khu vực khác. Số lượng những dự án đầu tư trong ngành xử lý nước, năng lượng và điện năng, tinh chế, hóa chất, và các hoạt động hạ tầng công nghiệp đang gia tăng trong các nước kinh tế phát triển như Trung Quốc và Ấn Độ mà thúc đẩy nhu cầu cao về thiết bị đo lường công nghiệp.

Những hãng sản xuất lớn trên thị trường

Phân khúc đồng hồ đo lưu lượng bằng sóng siêu âm bị chi phối bởi một vài hãng sản xuất lớn có sự hoạt động rộng khắp toàn cầu. Cụ thể dẫn đầu trên thị trường phải kể đến Siemens (Germany), Danfoss (Đan Mạch), Fuji Electric (Japan), Badger Meter, GE (USA), Endress+Hauser (Thụy Sỹ), Honeywell (USA), và KROHNE (Germany).

Hãng Siemens (Germany) đang tích cực đầu tư vào các hoạt động R&D để phát triển các giải pháp sáng tạo và bền vững cho Khách hàng. Hãng cũng tập trung không ngừng vào việc chuyển đổi kỹ thuật số của sản phẩm, giải pháp, dịch vụ, đặc biệt là trong công nghệ thông tin và truyền thông. Điều này có thể giúp Hãng thực hiện bước phủ sóng lớn hơn trong thị trường đo lưu lượng siêu âm toàn cầu.

Hãng Endress + Hauser (Thụy Sỹ) là một trong những nhà cung cấp hàng đầu về sản phẩm, giải pháp và dịch vụ trong ngành công nghiệp đo lường và tự động hóa. Hãng đã tăng danh mục đầu tư cho các thiết bị phân tích và dụng cụ đo lường và thúc đẩy sản xuất và bán hàng toàn cầu. Bên cạnh đó, Hãng cũng chủ yếu tập trung vào việc mua lại và mở rộng như là chiến lược kinh doanh chính, hướng đến mở rộng kinh doanh trên toàn cầu.

Những sự phát triển gần đây

Tháng 2/2019, KROHNE đã cho ra đời đồng hồ đo lưu lượng siêu âm sinh học OPTISONIC7300 để đo biogas khô và ướt (dạng raw) với cấu tạo đa dạng.

Tháng 6/2018, Badger Meter cho ra mắt máy đo siêu âm E-series. Là loại đồng hồ lý tưởng để đo nước lạnh dung trong thương mại & công nghiệp. Loại đồng hồ mới này sẽ được sử dụng với kích thước 3” và 4”. 

Tháng 7/2018, Emerson mua lại các công cụ và thiết bị thử nghiệm của Textron – là một nhà sản xuất các thiết bị điện và tiện ích, chẩn đoán, các thiết bị kiểm tra đo lường.

Tháng 11/2017, Siemens đã sản xuất đồng hồ đo lưu lượng siêu âm SITRANS FS220 (dạng clamp-on), phù hợp cho nhiều ngành công nghiệp mà nhu cầu sử dụng các thiết bị đo lưu lượng cao nhưng cần cân nhắc đến việc quản lý ngân sách như: xử lý nước sạch và nước thải, điện năng, HVAC và hóa chất.

(Nguồn: www.marketsandmarkets.com)

Bài Viết Liên Quan